Skip to main content

Nên chọn từ khoá dài hay ngắn trong khi SEO?


Một trong những yếu tố quan trọng và tiên quyết nhất cho một quá trình SEO đó chính là từ khóa. Bạn là người cần làm SEO nhưng không biết nên chọn từ khóa như thế nào, từ khóa ngắn hay từ khóa dài? Sau đây, chúng tôi xin chia sẻ cũng như cho bạn một số lời khuyên bổ ích cho việc lựa chọn từ khóa thích hợp nhất.

Trong thực tế, chỉ một bộ phẩn nhỏ sản phẩm đem lại phần lớn doanh thu, trong khi phần lớn các sản phẩm khác chỉ đem lại về thu nhập thấp. Tuy nhiên, nếu cộng tất cả các doanh thu từ các sản phẩm có thu nhập thấp lạo thì tổng các số này có thể lớn hơn hoặc xấp xỉ bằng với với tổng thu nhập từ sản phẩm "bán chạy".

Bạn có thể kiếm được nhiều tiền với mô hình "góp gió thành bảo, góp tiểu thành đại" này. Trong SEO từ khoá dài và những từ kháo ngách (niche). Nghĩa là nếu bạn tập trung vào những từ khoá dài, đồng nghĩa là ít cạnh tranh hơn thì tổng doanh thu có thể xấp xỉ hoặc thậm chí cao hơn những từ khoá ngắn - cạnh tranh cao hợn.


Như thế nào được coi là từ khóa ngắn – từ khóa dài?

Phân tích và lựa chọn từ khóa là một công việc cực kì quan trọng với bất kì một chiến dịch SEO nào. Việc lựa chọn từ khóa chính xác sẽ giúp cho quá trình SEO đạt hiệu quả hơn, vị trí tìm kiếm của website được cải thiện và thu hút khách hàng đến website của bạn nhiều hơn. Vậy vấn đề cần quan tâm là nên lựa chọn từ khóa như thế nào là thích hợp.

Theo như những kinh nghiệm từ những kĩ thuật viên làm SEO thì chúng tôi rút ra rằng, từ khóa ngắn là những từ khóa chứa từ 2 đến 3 chữ.

Một trong những sai lầm của người muốn làm SEO đó là thường chọn từ khóa ngắn, bởi những từ khóa ngắn mang tính cạnh tranh cao, dẫn đến thời gian làm SEO kéo dài và chi phí SEO tăng lên.

Vì từ khóa là do người dùng tìm kiếm, không phải tên dịch vụ/sản phẩm của công ty bạn. Lí do tâm lí của người dùng khi có nhu cầu hay tìm kiếm thì họ sẽ tìm một cách chi tiết theo đúng nhu cầu của bản thân. Nên từ khóa ngắn sẽ mang ý nghĩa chung chung và khó tiếp cận được ý định tìm kiếm của khách hàng.

Ví dụ: Bạn làm về lĩnh vực thời trang, nếu bạn chọn từ khóa “ thời trang” để làm thì coi như thất bại. Vì trên toàn bộ 10 trang tìm kiếm của Google thì bạn không có chỗ chen chân vào được.

Từ khóa ngắn chỉ được người dùng tìm kiếm hay quan tâm khi sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp rộng, mang tính phổ biến. Người dùng vì muốn biết đến thông tin đó nên tìm hiểu.

Ví dụ: bạn chưa biết gì về chanh dây thì bạn sẽ lên mạng gõ “chanh dây”, đây là kiểu tìm kiếm chính xác, từ khóa ngắn trong trường hợp này rất tốt.

Từ khóa dài là những cụm từ có từ 5 từ trở lên, mang ý nghĩa cụ thể, thể hiện đúng mong muốn của người dùng. Việc SEO bắt đầu với từ khóa dài đem lại một số ưu điểm như dễ SEO hơn, giảm bớt tính cạnh tranh, tiết kiệm chi phí tuy nhiên lượng tìm kiếm ít.

Nếu bạn lựa chọn từ khóa dài, đối với từ khóa quá dài thì sẽ làm cho từ khóa mất đi tính thực tế của nó. Và đây là một lỗi rất hay gặp đối với những người mới bắt đầu.

Ví dụ: Bạn đang kinh doanh áo thun nữ thì việc bạn lựa chọn từ khóa như “ áo thun nữ màu cam hình gấu bông” thì sẽ không xuất hiện được lên trang tìm kiếm. Bởi nhu cầu tìm kiếm của khách hàng hầu như là ít hoặc không có mà thay vào đó sẽ là hiển thị của những từ như “ áo thun nữ màu cam” hoặc “ áo thun nữ hình gấu bông”…


3 lý do bạn nên chọn từ khoá dài SEO trước: 

  • Cạnh tranh thấp nên rất dễ SEO
  • Tỷ lệ mua hàng cao, ROI cao.
  • Khi các từ khoá dài lên TOP thì các từ khoá ngắn cũng lên theo.

Với mỗi trang web bạn chỉ SEO một từ khoá chính và một vài từ khoá phụ là những từ khoá dài hơn từ khoá chính. Bạn có thể sử dụng kỹ thuật ghép từ khoá để tối ưu đồng thời nhiều từ khoá liên quan trong một bài cụ thể.

Ví dụ: Công ty thiết kế web chuyên nghiệp uy tín tphcm.

Đồng thời chứa nhiều từ khoá, như: công ty thiết kế, công ty thiế kế web, thiết kế web, thiết kế web giá rẻ hcm...


Seo

3 tiêu chí giúp bạn lựa chọn từ khoá tốt cho SEO:

Chọn những từ khoá có lượng tìm kiếm đủ lớn: đạt được doanh thu tương xứng với công sức bỏ ra.

Chỉ chọn những từ khoá phù hợp với khả năng vừa sức và với  mục đích kinh doanh. Vì nguồn lực có hạn bạn không thể cùng lúc SEO nhiều từ khoá mà nên chọn lọc từ khoá dài SEO trước từ khoá làm sau.

Chỉ chọn những từ khoá ổn định trong xu hướng hiện tại hoặc đang lên. Không nên chọn từ khoá mà thị trường đang giảm sút.

Với những chiến lược nói trên chắc chắn bạn sẽ có trong tay một công cụ kiếm tiền từ những khách hàng tiềm năng đem lại hiệu quả kinh tế gần như tức thì và bền vững trong thời gian dài.

 

 

 

Tags

Add new comment

Restricted HTML

  • You can align images (data-align="center"), but also videos, blockquotes, and so on.
  • You can caption images (data-caption="Text"), but also videos, blockquotes, and so on.

About

Công ty thiết kế web app chuyên thiết kế web và các dịch vụ maketing digital, seo, google adword...